Testimonials FAQ Photo Gallery Contact Us Mail to Friend
Home Director Training Seminars & events News Join IOD IOD Members Awards Publications IOD Shop About IOD
Equipping Your Board for AGM

File Attachment(s)
Reserve for IOD Member Only
Equipping Your Board for AGM
[ 803.51 kb. ]

การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ถือเป็นหนึ่งในข้อกำหนดของกฎหมายที่คณะกรรมการมีหน้าที่รับผิดชอบในการรายงานผลการดำเนินงานประจำปีต่อผู้ถือหุ้นหรือนักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนสถาบัน ในฐานะของ เจ้าของที่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการในการดูแลผลประโยชน์ของบริษัท ซึ่งความคาดหวังของผู้ถือหุ้น คือ มีตัวแทนหรือคณะกรรมการทำงานในนามของผู้ถือหุ้น โดยคณะกรรมการต้องมีความเข้าใจในธุรกิจของบริษัทเป็นอย่างดี สามารถกำหนดทิศทางการเจริญเติบโตของบริษัท ติดตามดูแลการดำเนินการ ให้คำปรึกษาแก่ผู้บริหารระดับสูง ซึ่งหลังจากการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ทุกปี คณะกรรมการต้องจัดการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี เพื่อรายงานถึงผลประกอบการทั้งทางด้านบวกและด้านลบ และแผนกลยุทธ์ที่จะดำเนินการให้สำเร็จในปีถัดไป รวมถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์การแข่งขันที่ได้กำหนดไว้ เลขานุการบริษัทในฐานะผู้ช่วยของคณะกรรมการมีหน้าที่ในการเตรียมข้อมูลต่างๆ เพื่อให้คณะกรรมการสามารถรายงานผล ชี้แจง รวมถึงตอบข้อซักถามของผู้ถือหุ้นและนักลงทุนต่างๆ ได้อย่างชัดเจน เพื่อแสดงให้เห็นว่า คณะกรรมการมีการปฏิบัติงานได้อย่างสมบูรณ์ ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้นได้อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยที่ดีให้คณะกรรมการสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการประชุมผู้ถือหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ยังเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเลขานุการบริษัท ซึ่งทางสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors Association: IOD) เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงจัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นในหัวข้อ “Equipping Your Board for AGM” ขึ้น เพื่อสำรวจความคิดเห็นของเลขานุการบริษัทเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของในการสนับสนุนและเตรียมความพร้อมให้กับคณะกรรมการในการประชุมผู้ถือหุ้น และเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป 

 

รายงานสรุปผลการสำรวจฉบับนี้เป็นออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 จะเป็นการสอบถามข้อมูลพื้นฐานของเลขานุการบริษัท ส่วนที่ 2 เป็นการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของเลขานุการบริษัทเกี่ยวกับการประชุมผู้ถือหุ้น และส่วนที่ 3 เป็นการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมของคณะกรรมการ รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการในการเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้น

 

 

 



Articles Previous Next
 
Terms of Use | Privacy Statement | Site Map | Share to
Copyright © 2010 Thai Institute Of Directors. Site by Redlab
Our
Sponsors
SCBx BBL IVL Kbank BCP CPF GSB GPSC IRPC PTT PTTEP PTTGC PTTOR SCG Singha Tisco TOP
Our
Partners
CAC SET SEC OECD CNBC CG THailand